Thứ Sáu, 13 tháng 10, 2017

Sàng lọc Rối loạn chuyển hóa bẩm sinh trước hôn nhân: Chưa thực tế!

nguyên nhân của vấn đề này đã được BS. Vũ Chí Dũng – Trưởng khoa Nội tiết – Chuyển hóa – Di truyền, BV Nhi TW trả lời.

Bị rối loạn chuyển hóa bẩm sinh (RLCHBS) rất nguy hiểm

RLCHBS ở trẻ là một nhóm bệnh bất thường bẩm sinh ở trẻ. RLCHBS xuất hiện khi trong cơ thể trẻ, sự được tích tụ của một số chất không được chuyển hóa đúng biện pháp bởi hệ thống của chúng.

Phòng khám đa khoa quốc tế HCM địa chỉ khám chữa bệnh nam khoa, phụ khoa, bệnh xã hội uy tín

RLCHBS tuy không chiếm tỷ lệ lớn nhưng ngày càng nhiều ca bệnh được Phát hiện và điều trị. Theo thống kê của BV Nhi TW, từ tháng 12/2004 đến 7/2017 đã có 338 trẻ mắc 26 bệnh khác nhau thuộc nhóm RLCHBS. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2017, có 23 trẻ mắc một vài nhóm bệnh cần đưa ra cách chữa cấp cứu. Đây là con số không hề nhỏ, chứng tỏ sự quan tâm nhiều hơn của một vài bậc phụ huynh nói riêng và xã hội nói chung trong việc chúng ta nhận biết sớm dấu hiệu của các Rối loạn chuyển hóa bẩm sinh ở trẻ.

Sàng lọc rối loạn chuyển hóa bẩm sinh trước hôn nhân: Chưa thực tế! - Ảnh 1

Số lượng trẻ mắc RLCHBS được Mọi người có thể phát hiện ngày một nhiều

RLCHBS rất nguy hiểm nếu không được người bệnh có thể nhận biết và chữa kịp thời. Theo BS. Vũ Chí Dũng – Trưởng khoa Nội tiết – Chuyển hóa – Di truyền, BV Nhi TW, sự thiếu hụt enzym sẽ làm cho thân thể không thể chuyển hóa những chất nạp vào, khiến chúng được tích tụ, gây độc cho hệ thần kinh trung ương và một số bộ phận khác như tim, gan, mật… Trầm trọng hơn, Rối loạn chuyển hóa bẩm sinh sẽ khiến giảm tiểu cầu, nhiễm trùng hạt và rút cục là tử vong.

RLCHBS có tính di truyền. Nhiều cặp vợ chồng có 2, thậm chí 3 con tử vong vì bệnh nhưng không biết. Biểu hiện chung của trẻ mắc RLCHBS là bú kém, lờ đờ, không linh hoạt, ỉa chảy, nôn, mất nước, Rối loạn nhịp tim… Nếu không Nhận biết và có tư vấn kịp thời, nguy cơ một vài trẻ tiếp theo sinh ra mắc bệnh là rất cao.

Tầm soát tiền hôn nhân Mọi người có thể phát hiện sớm RLCHBS chưa thực tế

Việc người bệnh có thể nhận biết sớm trẻ mắc RLCHBS là rất quan trọng. Tuy nhiên, việc khám sàng lọc Phát hiện ‘mầm mống’ RLCHBS trước hôn nhân là chưa thực tế, bởi lẽ:

Theo BS Vũ Chí Dũng, mỗi người có tới 23.000 gen khác nhau, trong số đó có một vài gen khiếm khuyết khăng khăng. Hiện chúng ta đã tiến hành sàng lọc các bệnh di truyền phổ biến như Thalassemia (tỉ lệ mắc 15-23% trên tổng số dân cư). Nhưng với nhóm bệnh RLCHBS, tỷ lệ mắc đối với một vài bệnh không lớn, như khoảng 1/20.000, 1/50.000; thậm chí 1.000.000 trẻ mới có 1 trẻ Nhận biết bệnh.

Sàng lọc rối loạn chuyển hóa bẩm sinh trước hôn nhân: Chưa thực tế! - Ảnh 2

Việc khám sức khỏe trước hôn nhân để biết được mình mắc gen gây RLCHBS chưa khả thi

Do đó, để có thể khám và phân tích Mọi người có thể phát hiện 1 gen gây bệnh với tỷ lệ thấp như vậy rất tốn kém và không khả thi.

Cũng theo BS Vũ Chí Dũng, việc sàng lọc RLCHBS chỉ nên thực hiện với những nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Cụ thể, chính là một bộ phận/chủng tộc nào đó có tỷ lệ ca mắc lớn; một số gia đình đã có trẻ tử vong vì RLCHBS hoặc tử vong không hiểu lý do sau khi đã loại trừ những lý do khác; trẻ có anh/chị ruột hoặc anh/chị họ cùng lứa tuổi từng tử vong sau khi có hiện tượng tương tự.
Như vậy, việc nâng cao nhận thức của một số địa chỉ địa phương và một vài cặp vợ chồng về bệnh lý RLCHBS là vô cùng quan trọng và cần thiết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét